[:th]ข่าวการล่าช้าง[:]

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอสื่อท้องถิ่นเสนอข่าวรอบด้าน และไม่อคติต่อกลุ่มชาติพันธุ์ กรณีข่าวการล่าช้าง ทั้งที่ชาวบ้านเพียงไปหาน้ำผึ้ง

Share

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอให้สื่อท้องถิ่นนำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน และไม่สร้างอคติต่อกลุ่มชาติพันธุ์ กรณีข่าวการล่าช้าง ทั้งที่ชาวบ้านเพียงไปหาน้ำผึ้งตามฤดูกาล

สืบเนื่องจาก สำนักข่าวเพชรภูมิ ฮอตนิวส์ รายงานข่าวเมื่อเช้าวันนี้ (14 เม.ย. 2564) ว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน หน่วยพิทักษ์ป่าแก่งกระจานที่ 2 (เขาสามยอด) ได้จับกุมชาวบ้านป่าเด็ง 1 ราย คือ นาย ซูดิ๊ เวนะ อายุ 26 ปี ขณะที่อีก 2 รายคือ นาย ชิลี่ เวนะ และนาย แบล๊ะทู หลบหนีไปได้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยึดอาวุธปืนลูกกรดไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก อุปกรณ์เดินป่าอีกจำนวนหนึ่ง ซากงูเหลือม 1 ซาก และซากโครงกระดูกช้างป่าขนาดโตเต็มวัย ไม่ทราบเพศ คาดว่าเสียชีวิตโดยธรรมชาติ จึงได้เก็บรวบรวมเพื่อเป็นหลักฐาน และนำตัวไปทำบันทึกจับกุมก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ. แก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดี ในข้อหาล่าสัตว์ป่า

อ้างอิง: https://www.facebook.com/111160497055768/posts/322971252541357

ล่าสุด มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้รับข้อมูลจากอาสาสมัครสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ว่า ชาวบ้านดังกล่าวได้เดินเท้าเข้าไปบริเวณห้วยคมกฤต เพื่อไปหาน้ำผึ้ง ระหว่างทางพบกับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตะเวน และถูกเจ้าหน้าที่ยิงปืนขู่ ชาวบ้านจึงออกจากพื้นที่ และกลับมายังบ้าน ชาวบ้านไม่ได้เข้าไปล่าสัตว์หรือล่าช้าง ไม่มีอาวุธปืนอาร์ก้า หรือปืนลูกซอง อีกทั้งไม่ได้ยิงปืนเพื่อเปิดทางหนีดังการรายงานข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด การไปเก็บน้ำผึ้งของชาวบ้านก็เพื่อการยังชีพเท่านั้น

อนึ่ง วานนี้ เวลา 18:00 น. มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้รับข้อมูลว่า นาย ซูดิ๊ เวนะ ได้รับประกันตัวและเดินทางกลับบ้านพักแล้ว

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม มีความเห็นว่าการนำเสนอข่าวโดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ที่อาจมีการให้ร้ายกับชาวบ้านที่ไม่มีโอกาสชี้แจงข้อมูลนั้น หากมีลักษณะเหมารวม และสร้างอคติต่อกลุ่มชาติพันธุ์ได้ สื่อทุกแขนงควรมีความระมัดระวังโดยเฉพาะการนำภาพข่าวเก่า ต่างพื้นที่ คนละบริบท มาลงประกอบกับเนื้อข่าวที่ไม่ได้รับการยืนยัน หรือตรวจสอบความถูกต้องอาจสร้างความเสียหายให้กับชุมชนและกลุ่มชาติพันธุ์ได้ จึงเสนอให้สื่อออนไลน์ได้ช่วยเผยแพร่ข้อมูลของชาวบ้านประกอบการนำเสนอข่าวด้วย

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading