[:th]โล่ห์มนุษย์[:]

ข้อเรียกร้องของกลุ่มด้วยใจ ต่อผู้ปฏิบัติงาน ผู้บังคับบัญชาสามฝ่าย และเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ เรื่องการใช้ “โล่ห์มนุษย์”

Share

โล่มนุษย์หมายถึงผู้ไม่สู้รบ (หรือกลุ่มผู้ไม่สู้รบ) โดยส่วนใหญ่จะเป็นไปได้ทั้งอาสาสมัคร หรือถูกบังคับให้ปกป้องกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้เพื่อเป้าหมายทางการทหารที่ต้องการโจมตีกองกำลัง (ที่ถูกต้องตามกฎหมาย) ของรัฐ เพื่อยับยั้งการจู่โจม ซึ่งในทางกลับกันโล่มนุษย์ได้ถูกนำมาใช้เป็นกลวิธีโดยกองกำลังที่ถูกต้องตามกฎหมาย (เช่นรัฐ) ยกตัวอย่างเช่น การปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

จากเหตุการณ์การปิดล้อมตรวจค้นเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ตั้งแต่เวลา 13:00-20:00 น. ในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่พยายามนำประชาชน เด็ก คนชรา และผู้ป่วยติดเตียงในบริเวณใกล้เคียงกับบ้านผู้ต้องสงสัยออกมา และพยายามเกลี้ยกล่อมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อความรุนแรง โดยให้ผู้ใหญ่บ้าน และกำนันเป็นผู้เกลี้ยกล่อมให้ผู้ต้องสงสัยที่หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านออกมามอบตัว

ในเวลาต่อมาเกิดการปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และเจ๊ะมูหามะญากี เจ๊ะเด็ง อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.ดอนรัก ถูกคนร้ายถูกยิงได้รับบาดเจ็บโดยได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้เล่าว่านายเอได้เช่าบ้านในบริเวณใกล้เคียงกับบ้านที่ผู้ต้องสงสัยหลบซ่อนอยู่ ในเวลา 14:00 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อม และอพยพคนบางส่วนรวมถึงครอบครัวของนายเอไปยังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก และขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารก็ควบคุมตัวนายเอไว้ในบริเวณที่มีการปิดล้อมนั้นด้วย และให้นายเอไปเคาะประตูบ้านเช่าเพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัย โดยที่นายเอไม่มีเสื้อเกราะป้องกัน ไม่มีโล่ และไม่มีอาวุธ

โดยเจ้าหน้าได้เดินตามหลังนายเอ พร้อมกับเอาปืนจี้ที่หลัง และถือโล่ป้องกันตัวเจ้าหน้าที่เอง ในขณะที่มีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับผู้ต้องสงสัยเมื่อเวลา 18:00 น. ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นายและผู้ใหญ่บ้านถูกยิง ณ บริเวณด้านนอกบ้านที่ผู้ต้องสงสัยหลบซ่อนอยู่ โดยมีผู้ให้ข้อมูลว่าผู้ใหญ่บ้านไปเคาะประตูบ้านที่สงสัยโดยปราศจากอุปกรณ์ป้องกันใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเกราะหรือโล่ ขณะมีการปะทะนายเอจึงได้นอนราบกับพื้นถนนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหาร

และเวลาประมาณ 18:12 น มีรถสีดำขับออกไปจากพื้นที่อย่างเร็วคือรถเจ้าหน้าที่นำผู้บาดเจ็บ 2 คน ส่งโรงพยาบาล ในขณะที่ผู้ใหญ่บ้านได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลประมาณ 19:00 น ทั้งนี้ครอบครัวทราบข่าวการถูกยิงจากผู้ที่อยู่ในพื้นที่เมื่อเวลา 19:00 น จึงได้ไปที่โรงพยาบาลต่อมาผู้ใหญ่บ้านได้เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 20:00 น จากการเสียเลือดมากและทนพิษบาดแผลไม่ไหว โดยถูกยิงที่ต้นขาขวาด้านหน้ากระสุนเฉียงไม่ทะลุมีรอยสีม่วงช้ำ บวมบริเวณช่วงขาขวาบริเวณสะโพกและด้านหน้ากระสุนตัดเส้นเลือดใหญ่

ต่อมานายเอได้เห็นว่ามีพลเรือนวิ่งออกมาหลายคนขณะที่มีการปะทะกัน หลังจากเสียงปืนสงบนายเอจึงได้ขอเจ้าหน้าที่ทหารว่าจะไปอยู่รวมกับพลเรือน

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะปฏิเสธว่าเราไม่มีสงครามภายในประเทศก็ตามแต่การปฏิบัติและยุทธวิธีที่ใช้ก็ไม่ได้แตกต่างจากการต่อสู้ภายใต้ภาวะความขัดแย้งด้วยอาวุธภายในประเทศซึ่งรัฐจะต้องให้การปกป้อง และคุ้มครองพลเรือนโดยไม่ให้อยู่ในวงล้อมของการปะทะ แต่ทว่าจากข้อมูลที่ปรากฎรัฐได้มีการบังคับให้ผู้ที่ไม่ใช่นักสู้ทำหน้าที่เป็นโล่มนุษย์ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

บรรทัดฐานของกฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศที่ใช้บังคับทั้งในความขัดแย้งทางอาวุธระหว่างประเทศและนอกประเทศระบุในกฎข้อที่ 97 เรื่องห้ามใช้โล่มนุษย์ ระบุว่า

“ในส่วนที่เกี่ยวกับความขัดแย้งทางอาวุธที่ไม่ใช่ระหว่างประเทศ พิธีสารเพิ่มเติม II ไม่ได้กล่าวถึงการใช้โล่มนุษย์อย่างชัดเจน แต่การปฏิบัติดังกล่าวจะต้องห้ามตามข้อกำหนดที่ว่า “พลเรือนและพลเรือนแต่ละคนจะได้รับการคุ้มครองโดยทั่วไปต่ออันตรายที่เกิดจากการปฏิบัติการทางทหาร ” เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ บ่อยครั้งการใช้โล่มนุษย์เทียบเท่ากับการจับตัวประกันซึ่งถูกห้ามโดยพิธีสารเพิ่มเติม II และตามกฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ (ดูกฎ 96)”

ในขณะที่กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศไม่ได้ห้ามมิให้ใช้โล่มนุษย์ แต่การปฏิบัตินี้จะก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิที่ในการมีชีวิตตามอำเภอใจ (ดูคำอธิบายในกฎข้อ 89) . คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคได้ระบุว่าสิทธินี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับสิทธิที่จะไม่ถูกสังหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหน้าที่ของรัฐในการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องชีวิต

ทั้งนี้ในหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้กำลังและอาวุธปืนโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย Basic Principles on the Use of Force and Firearms by Law Enforcement Officialsระบุในข้อ 5 ว่า “เมื่อใดก็ตามที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงการใช้กำลังและอาวุธปืนโดยชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจะต้อง (b) ลดความเสียหายและการบาดเจ็บให้น้อยที่สุด และเคารพและปกป้องชีวิตมนุษย์ (c) ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการให้ความช่วยเหลือและความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ผู้บาดเจ็บหรือผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุดและ (d) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าญาติหรือเพื่อนสนิทของผู้บาดเจ็บหรือผู้ได้รับผลกระทบได้รับแจ้งโดยเร็วที่สุด

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือทหารต่างก็ได้รับการฝึกฝนยุทธวิธีในการต่อสู้ และการใช้อาวุธอย่างเชี่ยวชาญ ในขณะที่ผู้ใหญ่บ้านจะได้รับการฝึกฝนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนประชาชนจะไม่ได้รับการฝึกฝนเลยแม้แต่น้อย จากการเก็บข้อมูลของกลุ่มด้วยใจพบว่าการใช้มนุษย์เป็นโล่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องเมื่อมีการปิดล้อมตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย โดยจะใช้วิธีการเดียวกันคือเจ้าหน้าที่แต่งกายด้วยชุดดำปิดหน้ามีหมวกสีดำคลุม ใส่เสื้อเกราะ และมีโล่ และใช้ปืนจี้หลังให้เจ้าของบ้านไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายให้นำค้นในบ้านเพียงแต่ยังไม่เคยมีกรณีการสูญเสียชีวิตดังเช่นกรณีผู้ใหญ่บ้าน

กลุ่มด้วยใจ จึงขอเรียกร้องให้ผู้ปฏิบัติงาน ผู้บังคับบัญชาสามฝ่ายและหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการดังนี้

1. จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบังคับใช้กฎหมาย และการปฏิบัติการที่มีพลเรือนและหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันแต่ต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการที่เกิดการสูญเสีย

2. ดำเนินการเยียวยาพลเรือน และหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่ได้รับผลกระทบจากการตกอยู่ในวงล้อมที่อันตราย และการเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

3. แสวงหามาตรการการปฏิบัติการที่ทำให้พลเรือน และหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันมีความปลอดภัย

4. ขอให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงจากการสอบสวนเพื่อลดอคติและความตึงเครียดจากสถานการณ์ที่คลุมเครือในแต่ละปฏิบัติการ

โปรดดูข้อมูลเพิ่มเติม
Basic Principles on the Use of Force and Firearms by Law Enforcement Officials
Rome Statute of the International Criminal Court
Customary IHL

 

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading