[:th]วันที่ 10 กันยายน 2562 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร จะขึ้นให้การต่อศาล กรณีเป็นโจทก์ร่วม ฟ้องนายวุฒิ บุญเลิศ นักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา[:]

Share

[:th]

ใบแจ้งข่าว

วันที่ 10 กันยายน 2562 นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร จะขึ้นให้การต่อศาล

กรณีเป็นโจทก์ร่วม ฟ้องนายวุฒิ บุญเลิศ นักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน

เพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

 ในวันที่ 10 กันยายน 2562 เวลา 9.00 น. ถึง 16.00 น. ศาลอาญามีนบุรี นัดสืบพยานโจทก์ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.6246/2561  โดยนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร มีกำหนดตามวันนัดของศาลจะขึ้นให้การเป็นพยานในฐานะโจทก์ร่วมคดีนี้  ซึ่งนายวุฒิ บุญเลิศ นักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ได้ตกเป็นจำเลยด้วย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

  คดีดังกล่าวมีที่มาคือ นายวุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ ซึ่งเป็นนักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษพิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) แจ้งความร้องทุกข์ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และยังมีจำเลยอีกหนึ่งคนคือนายสมัคร ดอนนาปี อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ถูกดำเนินคดีนี้ด้วย

 ในคำฟ้องกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2559 นายวุฒิฯ และนายสมัครฯ ได้กระทำความผิดในข้อหาหมิ่นประมาท นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร โดยการโฆษณา โดยผู้รับมอบอำนาจของนายชัยวัฒน์ฯ ได้ร้องทุกข์ ที่ สน.คันนายาว โดยอ้างว่านายชัยวัฒน์ฯเปิดพบข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2559  ซึ่งเป็นเขตอำนาจศาลจังหวัดมีนบุรี (ปัจจุบันคือศาลอาญามีนบุรี)

 ต่อมาเมื่อนายวุฒิฯ ได้รับหมายเรียกและได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 แล้ว จึงได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการจังหวัดมีนบุรี เพื่อให้มีคำสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากนายวุฒิฯ ยืนยันว่าข้อความที่ตนโพสต์เป็นเรื่องที่มีการตรวจสอบของสื่อมวลชนซึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อนหน้านี้แล้วเกี่ยวกับการเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐตรวจสอบไร่ชัยราชพฤกษ์ ที่มีผู้ครอบครองอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ  และตน(นายวุฒิฯ) ก็โพสต์ข้อความนั้นเพื่อต้องการให้มีการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสชัดเจนต่อสาธารณชน เพราะผืนป่าเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติที่ประชาชนต้องการให้รัฐปกป้องคุ้มครอง  การที่ตนโพสต์ข้อความที่ไม่มีส่วนใดกล่าวถึงนายชัยวัฒน์ฯ เลยนั้น จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าการที่นายชัยวัฒน์ฯ ดำเนินคดีกับตนจะเป็นการกลั่นแกล้ง เป็นการใช้สิทธิทางศาลโดยไม่สุจริต เข้าข่ายลักษณะการฟ้องคดีปิดปาก เพราะตนทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานด้วย โดยพื้นที่ดังกล่าวนายชัยวัฒน์เคยปฏิบัติหน้าที่อยู่ก็มีเรื่องราวความขัดแย้งมากมายกับพี่น้องชาวกะเหรี่ยง เช่น กรณีการเผาทำลายที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงจนนำมาซึ่งคดีปู่โคอี้ รวมทั้งกรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ด้วย

             โดยเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561นายชัยวัฒน์ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ และขอให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 2,000,000 บาท และหากจำเลยถูกตัดสินลงโทษในความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

             คดีนี้ศาลกำหนดสืบพยานฝ่ายโจทก์ทั้งหมด 5 ปาก ในวันที่ 10 กันยายน 2562 และ สืบพยานทั้งหมด 4 ปาก ในวันที่ 11 กันยายน 2562  ในเวลา 9.00 – 16.00 น. ณ ศาลอาญามีนบุรี

              สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

              นายปรีดา นาคผิว  ทนายความ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม     โทร 089-6222474

[:]

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading