ศาลปัตตานี สืบพยานโจทก์ได้อีก ๒ ปาก คดีปุโละปุโย นัดสืบพยานโจทก์อีกครั้ง หลังเดือนรอมฏอน

Share

ใบแจ้งข่าว คดีปุโละปุโย สืบพยานโจทก์ได้อีก ๒ ปาก ศาลปัตตานีสั่งเลื่อนคดีไปสืบพยานโจทก์อีกครั้ง หลังเดือนรอมฏอน

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ศาลจังหวัดปัตตานีได้สืบพยานโจทก์เพิ่มอีก ๒ ปาก ในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ ๕๑๙/๒๕๕๘ ระหว่าง นายยา ดือราแม กับพวกรวม ๕ คน โจทก์ โจทก์ทั้ง ๕ เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ปุโละปุโย กับกองทัพบก ที่ ๑ และสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒ จำเลย ซึ่งเป็นการสืบพยานโจทก์ครั้งที่ ๒ หลังจากได้สืบพยานโจทก์ครั้งแรกไปแล้วจำนวน ๗ ปาก เมื่อวันที่ ๒๔-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙

พยานโจทก์ที่สืบเพิ่มอีกสองปาก ได้แก่ นางแอเสาะ ดอเลาะ เป็นบุตรของโจทก์ที่ ๒ ซึ่งยืนยันว่าโจทก์ที่ ๒ ต้องกลายเป็นคนพิการเนื่องจากถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ทหารยิง ขณะอยู่ในรถยนต์ซึ่งชาวบ้านรวม ๙ คน กำลังเดินทางเพื่อไปร่วมละหมาดศพ เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๕ เป็นเหตุให้โจทก์ที่ ๒ ซึ่งมีอาชีพเลี้ยงวัวไม่สามารถเลี้ยงวัวได้ด้วยตนเองอีกต่อไป จนต้องจ้างคนอื่นมาเลี้ยงวัวให้ และอีกปากหนึ่งคือนายหามะ บือราเฮง เบิกความว่าเป็นคนรับจ้างเลี้ยงวัวให้แก่โจทก์ที่ ๒ นับตั้งแต่หลังเกิดเหตุคดีนี้เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โจทก์ที่ ๒ กลายเป็นคนพิการ

หลังสืบพยานโจทก์ทั้งสองปากดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานีซึ่งเป็นทนายความจำเลยทั้งสองได้แถลงต่อศาล ขอเลื่อนการถามค้านพยานโจทก์ไปนัดหน้า  ฝ่ายทนายความโจทก์ทั้งห้าได้แถลงว่า เนื่องจากนัดสืบพยานจำเลยทั้งสองในวันที่ ๗ และ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๙ นั้น เข้าสู่เดือนรอมฏอน ซึ่งโจทก์ทั้งห้าไม่สะดวกมาศาลในช่วงเวลาดังกล่าว ประกอบกับโจทก์ที่ ๒ ชราภาพมากแล้ว จึงขอให้ยกเลิกนัดวันที่ ๗ และ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๙ ตามที่นัดไว้เดิม และขอนัดสืบพยานโจทก์เพิ่มอีก ๑ นัด ซึ่งทนายความจำเลยไม่คัดค้าน ศาลจึงกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์อีกครั้ง ในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๙ ทั้งวัน เริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น.

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

  • นายสากีมัน เบญจเดชา ๐๘๖-๐๓๗๔๓๑๘ ทนายความ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี
  • นายปรีดา นาคผิว ๐๘๙-๖๒๒๒๔๗๔ ทนายความ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

หมายเหตุ:

คดีนี้ โจทก์ทั้งห้าคน ได้แก่ นายยา ดือราแม โจทก์ที่ ๑ นายมะแอ ดอเลาะ โจทก์ที่ ๒ นายซอบรี บือราเฮง โจทก์ที่ ๓ นายมะรูดิง แวกาจิ โจทก์ที่ ๔ และนายอับดุลเลาะ นิ โจทก์ที่ ๕ เป็นชาวบ้านผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์กองกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่รถยนต์กระบะของชาวบ้านขณะเดินทางเพื่อไปละหมาดศพ เหตุเกิดเมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๒๐.๓๐ น. ที่ ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านซึ่งโดยสารในรถยนต์ดังกล่าวเสียชีวิต ๔ คน และบาดเจ็บ ๕ คน

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [148.89 KB]

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading