#ใจแผ่นดินส่วนที่3 “พี่บิลลี่ ไปทำอะไรให้ ถึงกับต้องเอาชีวิตกันด้วย” – พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ “มึนอ” ภรรยาของบิลลี่

Share

ก่อนค้นพบหลักฐาน ย้อนกลับไปตั้งแต่ตอนหายตัวไปของบิลลี่ ครบ 5 ปี ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดที่บ่งบอกเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตอย่างแท้จริง แต่ทว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 หลักฐานได้ปรากฏขึ้นต่อสาธารณชน ซึ่งสามารถไขข้อสงสัยที่ค้างคาใจครอบครัวของบิลลี่มาอย่างเนิ่นนาน รวมถึงใครๆหลายคนที่ร่วมติดตามและรอคอยให้ความยุติธรรมเกิดขึ้น

โดยหลักฐานชิ้นสำคัญนี้สามารถบ่งบอกสาเหตุการเสียชีวิตของ “บิลลี่” ซึ่งพบอยู่บริเวณใต้สะพานแขวนในเขื่อนแก่งกระจาน ประกอบด้วย 

1. ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร พบว่ามีร่องรอยการถูกเผาไหม้ พร้อมด้วยมีทั้งเหล็กเส้น 2 เส้น ถ่านไม้ 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมัน

2. ภายในถังน้ำมันพบชิ้นส่วนกระดูก : กะโหลกศีรษะข้างซ้าย มีรอยไหม้ ร่วมกับรอยแตกร้าวและการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิ ไม่น้อยกว่า 200-300 องศาเซลเซียส

การเผาทำลายศพ เจตนาเพื่ออำพรางการกระทำความผิด และปกปิดชะตากรรมของบิลลี่ ไม่ให้ญาติสามารถติดตามหรือตามหาได้ จนกระทั่งดีเอสไอให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจชิ้นส่วนของกระดูกเทียบกับสารพันธุกรรมคนในครอบครัว จึงพบว่า กระดูกของผู้เสียชีวิตตรงกับพันธุกรรมแม่บิลลี่อีกด้วย

พวกเรามูลนิธิผสานวัฒนธรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งชุมชนกะเหรี่ยงใจแผ่นดิน-บางกลอย ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมติดตามและให้การสนับสนุนในการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับบิลลี่และครอบครัวของเขา มาร่วมมือกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อให้บิลลี่ ครอบครัว และพี่น้องบางกลอยได้รับความยุติธรรม และเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของทุกคน

#บางกลอยคืนถิ่น #saveบางกลอย #ใจแผ่นดิน #กลุ่มชาติพันธ์ุ #ป่าแก่งกระจาน #บางกลอย #บิลลี่ #กระเหรี่ยง #ชาติพันธุ์คือคน #SaveBangKloi #Indigenous #Humanright

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading