การฉายสารคดีและการอภิปรายเรื่อง “ผู้หญิงจากสามจังหวัดชายแดนใต้” 19 ธันวาคม 2561 เวลา 17.30-19.30 น. SEA Junction ห้อง 408 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ (BACC, Bangkok)

Share

tod photo

Photo: Realframe

English version:

การฉายสารคดีและการอภิปรายเรื่องผู้หญิงจากสามจังหวัดชายแดนใต้

19 ธันวาคม 2561 เวลา 17.30-19.30 น.

จังหวัดชายแดนใต้ของไทยรวมทั้งยะลา ปัตตานี และนราธิวาส อยู่ท่ามกลางความไม่สงบ แม้ว่าความขัดแย้งนี้มีรากเหง้ามาจากประวัติศาสตร์ยุคอาณานิคมในภูมิภาค แต่ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างกลุ่มประชากรที่มีความแตกต่างหลากหลายทางชาติพันธุ์ ศาสนาและแนวทางการเมืองที่ยังไม่ได้รับการคลี่คลาย ระหว่างคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ซึ่งเป็นชาวมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ กับคนส่วนใหญ่ในรัฐไทยซึ่งเป็นคนไทยที่นับถือพุทธ ส่งผลให้เกิดวงจรการก่อความไม่สงบด้วยอาวุธและการปราบปราม ซึ่งทำให้ปัญหาเลวร้ายลง

พลเรือนเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากสุด จากข้อมูลของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ระหว่างปี 2547-2561 ประมาณ 90% ของผู้เสียชีวิต 6,971 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บ 13,460 คน เป็นพลเรือน ผู้หญิงและเด็กก็ไม่ได้รับการยกเว้น โดยคิดเป็นสัดส่วน 16% ของผู้ได้รับผลกระทบ ผู้หญิงยังต้องแบกรับความสูญเสียของคนที่รัก และยังต้องทำหน้าที่ให้กำลังใจและเลี้ยงดูผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้ที่ถูกควบคุมตัว ความขัดแย้งครั้งนี้ส่งผลให้ผู้หญิง 3,000 คนเป็นหม้าย และเด็ก 9,000 คนเป็นเด็กกำพร้า

ผลกระทบของความขัดแย้งต่อครอบครัวโดยเฉพาะผู้หญิงในภาคใต้ของไทย เป็นประเด็นสำคัญสำหรับการจัดงานแสดงสื่อผสมซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม เวลา 17.30 น. ที่สำนักงานของ SEA Junction โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างมูลนิธิผสานวัฒนธรรม (มสผ.) กับ Canada Fund for Local Initiatives โดยจะมีการฉายภาพยนตร์สารคดีสั้นสองเรื่อง เป็นผลงานการกำกับนักถ่ายทำหนังชาวแคนาดา โดยมีมูลนิธิผสานวัฒนธรรมเป็นผู้ผลิต และได้รับความสนับสนุนจาก Canada Fund for Local Initiatives เน้นให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงจากหลากหลายชาติพันธุ์และศาสนา อันเป็นผลมาจากความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง จากนั้นจะมีการอภิปรายเพื่อสะท้อนถึงปัญหาเหล่านี้ และ คุณ Ayesha Rekhi ที่ปรึกษาด้านการเมืองและเศรษฐกิจ สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย จะเป็นผู้กล่าวปิด โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

การฉายสารคดีและการอภิปราย 19 ธันวาคม 2561 เวลา 17.30-19.30 .

กล่าวนำ: Rosalia Sciortino ผู้อำนวยการ SEA Junction

การฉายภาพยนตร์สั้นสองเรื่อง ในประเด็นผู้หญิงจากสามจังหวัดชายแดนใต้”  

การอภิปราย

ผู้ดำเนินรายการ: Rosalia Sciortino ผู้อำนวยการ SEA Junction

ผู้นำกระบวนการ/ผู้แปล: พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการ มสผ.

วิทยากร:

  • อัญชนา หีมมิหน๊ะ นักสิทธิมนุษยชน กลุ่มด้วยใจ
  • ตัวแทนผู้หญิงนักกิจกรรมชุมชน
  • งามศุกร์ รัตนเสถียร อาจารย์ สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

ถามตอบ

กล่าวปิดโดย:  Ayesha Rekhi ที่ปรึกษาด้านการเมืองและเศรษฐกิจ สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม/จองที่นั่ง กรุณาอีเมล์ไปที่ southeastasiajunction@gmail.com หรือโทรศัพท์: +66970024140

หมายเหตุ: ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วม แต่เรายินดีรับเงินบริจาค!

ผู้จัด

SEA Junction, OUR Venue on Southeast Asia

SEA Junction มีเป้าหมายส่งเสริมความเข้าใจและความชื่นชมระหว่างกันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในทุกมิติทางสังคม-วัฒนธรรม ตั้งแต่เรื่องศิลปะและการใช้ชีวิตไปจนถึงเศรษฐกิจและการพัฒนา โดยมีที่ตั้งอยู่ที่ห้อง 408 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ตรงข้ามมาบุญครอง สถานี BTS สนามกีฬาแห่งชาติ) SEA junction สนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษา ผู้ปฏิบัติงาน และผู้สนใจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดู http://www.seajunction.org และเข้าร่วมกลุ่มในเฟซบุ๊กของเราที่ https://www.facebook.com/groups/1693055870976440/

 

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (มสผ.)

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 เพื่อทำงานด้านความยุติธรรมและการคุ้มครอง ส่งเสริม และติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย เราให้ความสำคัญกับผู้อยู่ชายขอบ รวมทั้งชนกลุ่มน้อย คนไร้รัฐ แรงงานข้ามชาติ และผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดู https://voicefromthais.wordpress.com

 

Canada Fund for Local Initiatives (CFLI)

CFLI ได้รับการก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโครงการขนาดเล็กที่นำเสนอและดำเนินการโดยองค์กรระดับท้องถิ่นในประเทศไทย โดยเราให้ทุนสนับสนุนโครงการขนาดเล็ก ซึ่งให้ความช่วยเหลือโดยตรงด้านสังคม เศรษฐกิจ หรือทางวิชาการกับชุมชนในท้องถิ่นต่าง ๆ CFLI มีเป้าหมายโดยรวมเพื่อลดความยากจน และมีเป้าหมายเป็นการเฉพาะเพื่อสนับสนุนความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ การศึกษา สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม องค์กรที่มีคุณสมบัติขอรับทุนประกอบด้วยองค์กรพัฒนาเอกชน สมาคม มูลนิธิ และหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการบริหารจัดการโครงการ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดู http://w05.international.gc.ca/projectbrowser-banqueprojets/project-projet/details/a035318001?Lang=eng&wbdisable=true

 

SEA Junction ห้อง 408 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ

939 ถ.พระราม 1 ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

http://seajunction.org/contact-us/

 

TAG

RELATED ARTICLES

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading