[:th]มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ใบแจ้งข่าว: ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดไต่สวนประจักษ์พยาน 2 ปาก วันที่ 30 พฤษภาคม 2561 คดีไต่สวนการตายนายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต[:]

Share

[:th]เผยแพร่วันที่ 2 พฤษภาคม 2561

 

ใบแจ้งข่าว

ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดไต่สวนประจักษ์พยาน 2 ปาก วันที่ 30 พฤษภาคม 2561

คดีไต่สวนการตายนายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต

เมื่อ 30 เมษายน 2561 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกนั่งพิจารณานัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ช.18/2560 กรณีนายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560  เหตุเกิดที่ถนนสายระหว่างหมู่บ้านรินหลวง-หมู่บ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว
จ.เชียงใหม่

โดยในวันดังกล่าว ทนายความของบิดาและมารดานายอะเบฯ ผู้ตาย ได้นำพยานมาศาล 3 ปาก ได้แก่ มารดานายอะเบฯ น้าของนายอะเบฯ และ อดีตนักข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ขึ้นเบิกความ โดยมารดาและน้าของนายอะเบฯ เบิกความยืนยันว่าในวันเกิดเหตุนายอะเบฯ หลังจากนายอะเบฯ ได้ขี่รถจักรยานยนต์พามารดาไปไร่ข้าวโพดแล้ว นายอะเบฯ ได้กลับบ้านเพื่อเตรียมข้าวของเครื่องใช้สำหรับไปนอนที่ไร่ข้าวโพดเพื่อช่วยบิดามารดาเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพด ซึ่งในครอบครัวนายอะเบฯ เป็นกำลังหลักในการทำไร่มาโดยตลอด และวันดังกล่าวนายอะเบฯ ได้พาเพื่อนเดินทางไปด้วยซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนแรงงานกัน

โดยนายอะเบฯ ก่อนนั้นนายอะเบฯเคยไปช่วยเพื่อนทำงานเก็บเกี่ยวข้าวโพดมาแล้ว  เส้นทางไปไร่กับเพื่อนก็เป็นทางปกติที่ไปส่งมารดาและเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เดินทางไปไร่กันทั้งหมู่บ้านโดยตลอดสองข้างทางก็เป็นไร่ข้าวโพดชาวบ้านนั้นเอง นายอะเบฯกับเพื่อนไม่ได้มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติดดังที่เจ้าหน้าที่ทหารกล่าวหา ทั้งไม่เคยมีหรือเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนและระเบิด การที่เจ้าหน้าที่ทหารยิงนายอะเบฯเสียชีวิต และกล่าวหาว่าค้ายาเสพติดและมีการใช้อาวุธปืนและระเบิดต่อสู้กับเจ้าหน้าที่นั้นไม่เป็นความจริง  สอดคล้องกับคำเบิกความของนักข่าวที่ได้นำคลิปสัมภาษณ์ชาวบ้านซึ่งขับรถยนต์กลับจากไร่เห็นเจ้าหน้าที่ทหารลากศพนายอะเบฯออกจากไปข้างทางเพื่อให้รถของตนผ่านไปได้ และเห็นว่าไม่มีระเบิดในมือนายอะเบฯ แต่อย่างใด มีแต่ข้าวของสำหรับเตรียมไปไร่ของ
นายอะเบฯที่หล่นกระจัดกระจายอยู่

ภายหลังพยานทั้งสามปากดังกล่าวได้เบิกความเสร็จและหมดเวลาราชการ ทนายความของบิดาและมารดานายอาเบฯ ผู้ตาย แถลงต่อศาลว่าเหลือพยานอีก 2 ปาก ซึ่งเป็นประจักษ์พยาน คนหนึ่งคือเพื่อนของนายอะเบฯ ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปกับนายอะเบ ส่วนอีกคนหนึ่งบุคคลที่เห็นศพนายอะเบฯก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาชันสูตรพลิกศพผู้ตายก็คือบุคคลตามที่ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวนั่นเอง  ศาลจึงได้กำหนดนัดสืบพยานทั้งสองปากดังกล่าว ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.30 – 16.30น.[:]

RELATED ARTICLES

[:en]ศาลแพ่งนัดสืบพยาน 28-31 ม.ค. กรณีมารดาของนายอะเบ แซ่หมู่ ฟ้องกองทัพบก เรียกค่าเสียหายจากเหตุเจ้าหน้าที่ทหารยิงลูกชายของตนเสียชีวิต[:th]ศาลแพ่งนัดสืบพยาน กรณีมารดาของนายอะเบ แซ่หมู่ ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ทบ. เหตุทหารยิงลูกชายเสียชีวิต[:]

[:th]มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ใบแจ้งข่าว : ใบแจ้งข่าว ศาลแพ่งนัดสืบพยานโจทก์และจำเลย 28 – 31 ม.ค. 2563 คดีมารดานายอะเบ แซ่หมู่ ฟ้องกองทัพบก เรียกค่าเสียหาย จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิงบุตรชายตนเสียชีวิต[:]

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading