วันแรงงานข้ามชาติสากล

ขอให้รัฐไทยให้การคุ้มครองเสรีภาพในการเดินทาง และสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมของแรงงานข้ามชาติ

Share

ขอให้รัฐไทยให้การคุ้มครองเสรีภาพในการเดินทาง และสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมของแรงงานข้ามชาติ

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2557 เจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ได้เข้าทำการตรวจสอบกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 150 คน ที่กำลังเดินทางจาก อำเภอมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมงานสัมมนาวันแรงงานข้ามชาติสากลที่จัดโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ร่วมกับสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ซึ่งในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ปกครองจะอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชน และการพัฒนา และผู้นำเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ เดินทางไปร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้เท่านั้น โดยอ้างเหตุผลเรื่องความสงบเรียบร้อยของประเทศ และการบังคับใช้กฎอัยการศึก อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ได้มีการเจรจาต่อรอง ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็อนุญาตให้แรงงานข้ามชาติทั้งหมดเดินทางไปร่วมงานดังกล่าวได้

มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชน และการพัฒนา (มสพ.) ในฐานะองค์กรภาคประชาสังคมที่ดำเนินงานเพื่อสิทธิของแรงงานข้ามชาติเห็นว่า แม้เจ้าหน้าที่จะอ้างว่ากระทำการดังกล่าวเป็นไปเพื่อควบคุมสถานการณ์ และรักษาความสงบของประเทศ ตามเจตนารมณ์การบังคับใช้กฎอัยการศึกและประกาศ คสช. ฉบับที่ 70/2557 และฉบับที่ 118/2557 ว่าด้วยมาตรการการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว และค้ามนุษย์ก็ตาม แต่ลักษณะปฏิบัติการมีผลเป็นการจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง และสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมของแรงงานข้ามชาติเนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล โดยปราศจากเหตุที่จะอ้างได้ตามกฎหมายว่ากระทบต่อความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของแรงงานข้ามชาติ ตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่รัฐไทยให้การรับรองไว้ในมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 และอาจจะนำไปสู่ความสำคัญผิดในสาระสำคัญของประกาศ คสช. ทั้งสองฉบับที่วางมาตรการเพื่อจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติ แต่มิได้มีวัตถุประสงค์จำกัดสิทธิของแรงงานข้ามชาติแต่อย่างใด

ดังนั้น มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชน และการพัฒนา จึงขอให้รัฐไทยให้การคุ้มครองอย่างจริงจังต่อสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะเสรีภาพในการเดินทาง และสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการรวมกลุ่ม และขอให้รับรองว่าการกระทำการใดๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐต้องเป็นไปอย่างจำเป็น และได้สัดส่วนแม้อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ยังคงมีการบังคับใช้กฎอัยการศึกอยู่ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพดังกล่าวของแรงงานข้ามชาติ อันจะส่งผลให้ขัดต่อมาตรา 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนอีกด้วย

ด้วยความเคารพในสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.)
19 ธันวาคม 2557

ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ
นางสาวณัฐรัตน์ อรุณมหารัตน์ ผู้ประสานงานโครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โทร 092-669-0417
นายปภพ เสียมหาญ ผู้ประสานงานฝ่ายคดี โครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โทร 094-548-5306

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading