ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์

ศูนย์ป้องกัน และปราบปรามการทรมานอุ้มหายฯ (ศป.ทส.) นัดภรรยาสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ สอบคำให้การเพิ่มเติม

Share

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย แซ่ด่านหรือด่านวัฒนานุสรณ์ พร้อมทนายความผู้รับมอบอำนาจและเจ้าหน้าที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เดินทางไปศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (ศป.ทส.) ณ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนบรมราชชนนี ชั้น 1 แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กทม. เพื่อเข้าให้การเพิ่มเติม โดยพนักงานอัยการที่รับผิดชอบคดีดังกล่าวอนุญาตให้เพียงทนายความผู้รับมอบอำนาจเข้าร่วมฟังนัดให้การเพิ่มเติมพร้อมกับปราณีเพียงคนเดียวเท่านั้น ภายหลังปราณียืนยันขอให้ผู้ซึ่งตนไว้วางใจเข้าฟังพร้อมกับทนายความตามสิทธิของผู้เสียหาย

ที่ผ่านมานางปราณี พร้อมกับ กัญญา ธีรวุฒิ มารดาของสยาม ธีรวุฒิ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกรณีการบังคับให้สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และนายสยาม ธีรวุฒิ ให้สูญหาย ที่ศูนย์ศป.ทส. ของสำนักงานอัยการเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมานั้น เพื่อให้อัยการดำเนินการค้นหาความจริงและสืบสวนจนกว่าจะทราบชะตากรรมของสุรชัย และสยาม ธีรวุฒิผู้ซึ่งถูกกระทําให้สูญหาย ตามพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ พ.ศ. 2565 ที่กำหนดไว้ในมาตรา 7 วรรคท้าย ว่าการกระทำให้บุคคลสูญหายเป็นความผิดทางอาญาและให้ถือเป็นความผิดต่อเนื่องจนกว่าจะทราบชะตากรรมของบุคคลนั้น และตามมาตรา 10 ที่ให้ค้นหาความจริงจนทราบรายละเอียดของการกระทําความผิดและรู้ตัวผู้กระทําความผิด รวมถึงมาตรา 43 ที่กำหนดให้นำความในมาตรา 10 มาใช้บังคับแก่การกระทำให้บุคคลสูญหายก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับโดยอนุโลม

นายสุรชัย เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในลาว ซึ่งสูญหายไปเมื่อเดือนธันวาคม 2561 และปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม พร้อมกับผู้ติดตามอีก 2 คนคือนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ และนายไกรเดช ลือเลิศ โดยปราณี ภรรยาสุรชัย ไม่สารถติดต่อสามีกับผู้ติดต่อได้ล่าสุดเมื่อ 12 ธ.ค. 2561 ก่อนหายตัวไป
มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอเชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมติดตามการดำเนินการของศูนย์ศป.ทส. อย่างใกล้ชิดต่อไป ในการดำเนินการสอบสวนและค้นหาความจริง ภายใต้พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับใหม่ จะสามารถอำนวยความสะดวกและให้ความเป็นธรรมให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริงหรือไม่ต่อไป 

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading