ศาลทหารนัดสืพยานโจทก์-จำเลยยศร้อยโทกับพวก คดีพลทหารวิเชียร ถูกซ้อมทรมานในค่ายเมื่อ 12 ปีก่อน

Share

วันที่ 22-24 มี.ค. 66 เวลา 8.30 น. ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี กำหนดนัดสืบพยานโจทก์จำนวน 5 ปาก โดยมีหัวหน้าครูฝึก ครูฝึกทหารใหม่ พลทหารร่วมรุ่นพลทหารวิเชียรเป็นประจักษ์พยานในวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท, และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญขึ้นเบิกความในนัดดังกล่าว

คดีนี้สืบเนื่องจากพลทหารวิเชียร เผือกสม พลทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 ถูกเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน รุมซ้อมทรมานในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาสทหาร โดยอ้างว่าเป็นการลงโทษพลทหารวิเชียรที่หลบหนีการฝึกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2554 จนเป็นเหตุให้พลทหารวิเชียรได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลันอีกทั้งกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงในวันที่ 5 มิ.ย. 2554 ซึ่งทางครอบครัวของพลทหารวิเชียรมีการเรียกร้องความเป็นธรรมตลอด 12 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ในส่วนของคดีแพ่ง จำเลยมีการชดใช้ค่าเสียหายต่อครอบครัวผู้เสียหายเสร็จสิ้น ต่อมาในปี 2563 พนักงานอัยการศาลทหาร ได้สั่งฟ้องจำเลยกับพวกในข้อหาฆาตกรรมพลทหารวิเชียร หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ใช้เวลาไต่สวนเป็นเวลากว่า 9 ปีหลังจากเกิดเหตุ ก่อนจะส่งสำนวนต่อให้อัยการศาลทหารในปีดังกล่าว

การสืบพยานนัดนี้ได้กำหนดนัดสืบพยานฝ่ายจำเลย คือ จำเลยที่ 1-3 อาทิ หัวหน้าครูฝึก ครูฝึกทหารใหม่ 2 ปาก จะขึ้นเบิกความด้วยตนเองอีกด้วย ในการนัดสืบพยานในครั้งนี้ศาลทหารได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเข้าร่วมรับฟังการสืบพยานเพื่อสังเกตการณ์ และติดตามการพิจารณาคดีนี้อย่างใกล้ชิด ทั้งคดีนี้อาจเป็นคดีซ้อมทรมานคดีสุดท้ายที่จะได้พิจารณาที่ศาลทหาร เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน พ.ศ. 2565 มาตรา 34 ให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นศาลที่มีเขตอำนาจเหนือคดีความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ และให้รวมถึงคดีซึ่งผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในอำนาจศาลทหารในขณะกระทำความผิดด้วย ดังนั้นคดีที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ทหารในฐานความผิดทรมาน อุ้มหาย และอื่นๆ ที่ปรากฏตาม พรบ. ดังกล่าว จะไม่ต้องขึ้นศาลทหารอีกด้วย

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ติดตามนัดสืบพยานในคดีพลทหารวิเชียร เผือกสม วันและเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ให้ศาลทหารอำนวยความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวเผือกสมอย่างเต็มที่ และเป็นธรรมต่อผู้เสียหายต่อไป

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading