การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม (Extra Judicial Killing) โดย กลุ่มด้วยใจ

Share

รายงานฉบับนี้จัดทําขึ้นเพื่อนําเสนอเรื่องราวของผู้คนที่อยู่ภายใต้กฎหมายพิเศษโดยมุ่งเน้นศึกษาเรื่องราว ชีวิตผู้คนชาวมลายูมุสลิมที่ถูกเจ้าหน้าที่อ้างถึงการบังคับใช้กฎหมาย และทําการประหารชีวิตหรือที่เรารู้จักในนาม “วิสามัญฆาตกรรมโดยรัฐ”

เรื่องเล่า 10 เรื่องจะสะท้อนชีวิตของเขา เธอ ครอบครัว และเหตุการณ์ เพื่อสะท้อนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง และเปรียบเทียบกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกฎหมายภายในประเทศ กฎหมายระหว่างประเทศ และหลักปฎิบัติที่เป็นสากล รวมไปถึงการจัดทําข้อเสนอแนะในการปฎิบัติ โดยมีเป้าหมายหลักในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดการคุ้มครองประชาชนและเพิ่มความมั่นใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ให้ปฎิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพในสถานการณ์ที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิตนั้น รวมไปถึงการปกป้องชีวิต (Right to Life) และทรัพย์สินของประชาชน ในสังคม และสอดคล้องกับกฎหมายทั้งภายในและภายนอกประเทศ

กลุ่มด้วยใจหวังว่ารายงานฉบับนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจเรื่องราวของผู้คนทั้งที่เหมือน และแตกต่าง และผู้คนที่ทํางานอย่างหนักเพื่อการสร้างสรรค์สังคมให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียม

การพิมพ์: ครั้งแรก กุมภาพันธ์ 2566
บรรณาธิการ: อัญชนา หีมมิหน๊ะ
จัดทําโดย: กลุ่มด้วยใจ
ภาพประกอบ: แวอัสมีร์ แวมะนอ
พิสูจน์อักษร: อัญชนา ผมมีหนะ
ออกแบบปก และจัดรูปเล่ม: ซัลมาร์
พิมพ์ที่: บริษัท ปัตตานี อินโฟ จํากัด 17/289 ตําบลรูสะมิแล อําเภอเมือง จังหวัดปัตตานี 94000 โทรศัพท์ : 073 332 655

กลุ่มด้วยใจก่อตั้งเมื่อปี 2553 เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทํางานเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบรวมในจังหวัดชายแดนใต้/ปาตานีเราเชื่อว่านี่เป็นวิธีที่จะนําไปสู่สันติภาพที่ยั่งยืน นอกจากนี้วัตถุประสงค์ของ “กลุ่มด้วยใจ” คือเพื่อปกป้องผู้คนจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน ให้ความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและสร้างความเข้าใจซึ่งกัน และกันระหว่างผู้คนในสังคมเพื่อสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน

ที่ตั้ง: 4/37 หมู่7 ตําบลบานา อําเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ประเทศไทย 94000 อีเมลกลุ่มด้วยใจ : duayjaigroup61@gmail.com


Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading