อัพเดท อาการตะวัน และแบม อดอาหารในเรือนจำ เข้าสู่วันที่ 6

Share

23 ม.ค. 2566 เมื่อเช้าวันนี้ ทนายความเดินทางไปที่ทัณฑสถานหญิงกลางเพื่อเข้าเยี่ยม “ตะวัน-แบม” ซึ่งดำเนินการอดอาหารและน้ำ เข้าสู่วันที่ 6 แล้ว

จากการเข้าเยี่ยม พบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 ม.ค.) ตะวันอ่อนเพลียมากจนหมดสติในห้องน้ำและล้มศีรษะกระแทกพื้น แต่ตะวันยังคงปฏิเสธรับการรักษาและการตรวจหาความผิดปกติด้วยการสแกนศีรษะด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan)

ผลข้างเคียงโดยรวมตอนนี้ทั้งสองริมปากแห้งมาก จนแตกแห้งและขาวซีด มีสภาพอิดโรย อ่อนเแรง มีอาการนอนไม่หลับ ตะวันน้ำหนักตัวลดลงไปเกือบ 5 กิโลกรัม ส่วนแบมน้ำหนักตัวลดลงไปประมาณ 6 กิโลกรัมแล้วเช่นกัน

ระหว่างการสนทนา ทั้งสองนั่งทรงตัวลำบาก ต้องเอนพิงกันไปมาเพื่อให้นั่งอยู่ได้ ตะวันซบไหล่แบม ส่วนแบมเอาหัวซบหัวตะวันอีกที ตลอดการสนทนาทั้งสองจะใช้เจลประคบเย็นประคบตามหน้าผาก ต้นคอ ใบหน้า เพื่อให้รู้สึกตื่นตัวและพูดคุยกับทนายความได้

ทั้งตะวันและแบมแสดงเจตจำนงว่า ไม่อยากถูกบังคับให้อยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์อีกต่อไป โดยพวกเธอต้องการให้เจ้าหน้าที่พาตัวกลับไปที่แดนแรกรับของทัณฑสถานหญิงกลาง หรือสถานรักษาพยาบาลอื่นที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากทั้งสองมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลเกี่ยวกับผลข้างเคียงต่อร่างกายจากการอดอาหารและน้ำที่จะถูกเปิดเผยสู่สาธารณชนโดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้นจะไม่ตรงกับความเป็นจริง

ทั้งนี้ ตะวันและแบม ยังคงยืนยันที่จะอดอาหารและน้ำต่อไป จนกว่า 3 ข้อเรียกร้องจะถูกตอบรับ ได้แก่

  1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี
  2. ยุติการดำเนินความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง พร้อมให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทุกคน
  3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และ 116

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading