ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 นัดสืบพยานโจทก์ 6 ปาก กรณี “พลทหารวิเชียร เผือกสม” ถูกทหารซ้อมเสียชีวิตเมื่อ 11 ปีก่อน

Share

23-25 พ.ย. 65 ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 นัดสืบพยานโจทก์ 6 ปาก กรณี “พลทหารวิเชียร เผือกสม” ถูกเจ้าหน้าที่ทหารซ้อมจนเสียชีวิตในค่ายทหารเมื่อ 11 ปีก่อน

วันที่ 23 – 25 พ.ย. 2565 เวลา 8.30 น. ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ปัตตานี กำหนดนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีดำที่ 41 ก./ 2563 ระหว่างพนักงานอัยการศาลทหารเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร้อยโทภูริ เพิกโสภณ กับเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน เป็นจำเลย โดยก่อนหน้านี้ศาลกำหนดนัดสืบพยานโจทก์ไปแล้วสองครั้ง คือในวันที่ 23-24 มิ.ย. 2565 จำนวน 4 ปาก และ 21-23 ก.ย. 2565 จำนวน 4 ปาก รวม 8 ปาก ในนัดนี้จะมีการสืบพยานโจทก์ต่อจำนวน 6 ปาก ในวันเวลาดังกล่าวข้างต้น

คดีนี้สืบเนื่องจากพลทหารวิเชียร มหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 ถูกเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 9 คนร่วมกันซ้อมทรมาน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2554 โดยอ้างว่าพลทหารวิเชียรหลบหนีการฝึกจึงต้องมีการลงโทษ เป็นเหตุให้พลทหารวิเชียรบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในวันที่ 5 มิ.ย. 2554 ด้วยอาการไตวายเฉียบพลันและกล้ามเนื้อบาดเจ็บอย่างรุนแรง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้ส่งหนังสือถึง มณฑลทหารบกที่ 46 เพื่อขอให้ตัวแทนจากมูลนิธิฯ จำนวน 3 คน เข้าสังเกตการณ์คดีในนัดสืบพยานโจทก์ครั้งนี้อย่างใกล้ชิด โดย ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ตัวแทนจากมูลนิธิฯ เข้าร่วมฟังการพิจารณคดีในครั้งนี้ได้

แม้คดีนี้กองทัพบก ต้นสังกัดนายทหารที่กระทำผิดจะยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาทเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2557 แต่สำหรับคดีอาญานั้นใช้เวลาถึง 9 ปีหลังวันเกิดเหตุจึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลทหารทหาร เมื่อปี 2563 หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ใช้เวลาไต่สวนอยู่หลายปี ก่อนส่งสำนวนไปยังอัยการศาลทหาร ปัจจุบันคดียังคงพิจารณาอยู่ในศาลทหารดังกล่าว

ในฐานะองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ติดตามประเด็นการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะการซ้อมทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้ให้ความสนใจ และติดตามคดีนี้มาโดยตลอด จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจ ติดตามนัดสืบพยานในคดี พลทหารวิเชียร เผือกสม ในวัน และเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อเร่งรัดให้คดีมีความคืบหน้าโดยเร็ว ให้ศาลทหารอำนวยความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวเผือกสม ด้วยการนำตัวเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงมาลงโทษตามกฎหมาย สมควรแก่อาชญากรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นต่อไป

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading