ครอบครัวอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อกรรมาธิการกฎหมาย สภาฯ และ DSI

Share

ใบแจ้งข่าว 9 ตุลาคม 2562 ครอบครัวอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนของสภาผู้แทนราษฎร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ในวันที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 9.00 น. นางสาวซูไมยะห์ มิงกะ ภริยาของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ญาติ และทนายความจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม จะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้เร่งรัดการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อกรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ที่ไม่รู้สึกตัวเพราะสมองตาย ภายหลังการถูกควบคุมตัวเพียง 13 ชั่วโมงตามกฎหมายพิเศษเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2562 และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรง-พยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยทางโรงพยาบาลฯได้ออกหนังสือรับรองการเสียชีวิต ระบุว่าเสียชีวิตจากภาวะสมองขาดออกซิเจนและขาดเลือด โดยญาติพี่น้องและองค์การสิทธิมนุษยชนสงสัยว่าอาจถูกทรมานจากเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมตัวจนเสียชีวิตดังกล่าว

จนบัดนี้เป็นเวลาสองเดือนกว่าหลังจากสมองตายและหมดสติและเข้ารับการรักษาพยาบาลปัจจุบันแม้ญาติจะได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรม แต่ต้องประสบกับความยากลำบากและล่าช้าในการค้นหาความจริงถึงสาเหตุการตาย การเข้าถึงพยานหลักฐาน การไต่สวนการตายและการดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่ผู้กระทำผิด ทั้งที่ก่อนการถูกควบคุมตัว นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง รู้สึกตัวดี ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ซึ่งหลังควบคุมตัวโดยกฎหมายพิเศษเพียงระยะเวลาไม่ถึง 1 วัน กลับต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อเนื่องในสภาพที่ตรงกันข้าม และหากพบว่าเป็นการกระทำที่เป็นความผิดทางอาญา ต้องมีการหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยนางสาวซูไมยะห์ มิงกะ และญาติ จะเดินทางไปยื่นหนังสือเพิ่มเติมและติดตามเรื่องที่ได้ร้องทุกข์ไว้แล้ว ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในวันเดียวกันด้วย ในเวลา 15.00 น

โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ตัวแทนทนายความจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี และภริยานายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ให้ดำเนินคดีทางอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ เป็นคดีอาญาหมายเลข 293/2562 ของ สภ.หนองจิก และได้ยื่นขอเวชระเบียนของนายอับดุลเลาะฯจากโรงพยาบาลต่างๆที่เข้ารับการรักษาและโรงพยาบาลต้นสังกัดของผู้ป่วยก่อนการถูกควบคุมตัว ปัจจุบันได้รับเอกสารจากโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารแล้ว ส่วนโรงพยาบาลอื่นๆอยู่ระหว่างการดำเนินการของโรงพยาบาล และวันที่ 5 ตุลาคม 2562 มีการรำลึกครบรอบ 40 วัน การเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ และมีเวทีเสวนา “ความยุติธรรมที่ล่าช้า คือความอยุติธรรม”ด้วย


โดยที่ผ่านมาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งใช้กฎหมายพิเศษ การสืบสวนสอบสวนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยหน่วยงานของรัฐยังขาดประสิทธิภาพและไม่มีการดำเนินการตามกฎหมาย ต่อผู้ต้องสงสัยที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะหากการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นในค่ายทหารหรือเกิดจาก การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ในระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมาจนปัจจุบันในคดีทรมานไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดถูกลงโทษทางวินัยและทางอาญา อีกทั้งรัฐบาลก็ยังไม่เร่งรัดให้มีการตรากฎหมายเพื่อป้องกันการทรมานและกำหนดให้การทรมานเป็นความผิดทางอาญาแต่อย่างใด

กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่มีความสำคัญต่อการสร้างให้เกิดความโปร่งใสและเกิดการตรวจสอบในการควบคุมตัวบุคคลตามอำนาจกฎหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ซึ่งมีการใช้มากว่า 15 ปี โดยคดีนี้ทนายความมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และทนายความมูลนิธิ ผสานวัฒนธรรม ที่ได้รับมอบหมายให้ช่วยเหลือคดีเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ และญาติ จะดำเนินการจนถึงที่สุดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ในระดับนโยบายและกระบวนการยุติธรรมในจังหวัดชายแดนใต้ต่อไป

ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าว การยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิ-มนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. และต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)
เวลา 15.00 น.

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมต่อ
– ทนายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ (มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม) โทร 081 8987408
– ทนายปรีดา นาคผิว (มูลนิธิผสานวัฒนธรรม) โทร 089 6222474

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading