[:th]จม. เปิดผนึกถึง คกก. คุ้มครองสิทธิฯ 3 จ.ชายแดนใต้ เพื่อให้ตรวจสอบกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ สมองบวมหลังถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร[:]

จดหมายเปิดผนึกถึง คกก.คุ้มครองสิทธิ 3 จ.ชายแดนใต้ ให้ตรวจสอบกรณีอับดุลเลาะ อีซอมูซอ สมองบวมหลังถูกควบคุมตัว

Share

ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อพิจารณาข้อเสนอจากภาคประชาสังคม และตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ สมองบวมหลังถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ มีการประชุมเพื่อพิจารณากรณีดังกล่าวด้วย  จดหมายเปิดผนึกมีเนื้อหาสำคัญดังนี้

นับตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เป็นเวลากว่า 10 วันแล้วที่นายอับดุลเลาะ เข้ารับการรักษาด้วยอาการสมองบวมหลังถูกควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนต้องการทราบความจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้คณะกรรมการตรวจสอบตอบข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างการควบคุมตัว  ดังนั้นมูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงส่งจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องต่อคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และแถลงให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ รวมทั้งนำข้อเสนอจากภาคประชาสังคมเข้าพิจารณาในการทำงานเพื่อให้เกิดการปฏิรูปเชิงสถาบันและชดเชยเยียวยาให้กับผู้เสียหายต่อไป

โดยเนื้อหาสำคัญในจดหมายเปิดผนึกระบุถึงข้อเรียกร้องทั้ง 4 ด้าน ได้แก่

1. ขอให้คณะกรรมการมอบหมายให้แพทย์นิติเวชศาสตร์ที่เป็นอิสระ และเชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบอาการของนายอับดุลเลาะ เนื่องจากมีข้อกังวลเรื่องการซ้อมทรมานที่ไม่ปรากฏร่องรอยบนเนื้อตัวร่างกาย แต่ใช้วิธีกระทำทรมานที่ส่งผลให้สมองบวม โดยขอให้ยึดหลักการสอบสวนตาม พิธีสารอิสตันบูล ซึ่งเป็นคู่มือสืบสวนสอบสวน และบันทึกข้อมูลหลักฐานอย่างมีประสิทธิภาพ กรณีการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นๆที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรี

2. คณะกรรมการทุกคน ควรมีอำนาจในการเข้าถึงพยานหลักฐานทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารทางการแพทย์อย่างละเอียด หลักฐานบันทึกระหว่างการควบคุมตัวหรือหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงคณะกรรมการต้องมีสิทธิในการสัมภาษณ์และสอบสวนพยานทุกคนอย่างเป็นอิสระ

3. ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต้องได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะ หากพบว่ามีการละเมิดระหว่างการควบคุมตัวต้องนำผู้เกี่ยวข้องมีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ออกมาตรการชดเชยเยียวยา และมาตรการป้องกันมิให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในลักษณะนี้อีกในอนาคต

4.. ขอให้คณะกรรมการออกกฏระเบียบที่ชัดเจน สำหรับเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อรับรองว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่จะตั้งอยู่บนพื้นฐานหลักสิทธิมนุษยชนและนิติธรรม

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สุรพงษ์ กองจันทึก ประธาน มูลนิธิผสานวัฒนธรรม 081-6424006

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [452.82 KB]

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading