[:th]Budu not bomb[:]

สืบพยานจำเลย คดีระเบิดน้ำบูดู เสร็จสิ้น 14 ปาก ทนายยืนแถลงปิดคดีภายใน 15 วัน ศาลนัดฟังคำพิพากษา 25 กย. 2561

Share

วันที่ 3 ส.ค. 2561 ที่ห้องพิจารณาคดี 808 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ศาลนัดสืบพยานจำเลยคดีหมายเลขดำที่ 561/2560 เป็นวันที่ 4 ที่มีการนัดสืบพยานจำเลยเป็นวันสุดท้าย โดยในวันที่ 1 สค. มีจำเลยเบิกความฐานะพยาน 3 ปาก ในวันที่ 2 สค. จำเลยขึ้นเบิกความในฐานะพยานทั้งหมด 7 ปาก และในวันที่ 3 ส.ค. จำเลยชุดสุดท้ายเบิกความจำนวน 4 ปาก

ประเด็นสำคัญในการเบิกความของจำเลยที่ทั้งสิบสี่คนอยู่ที่การถูกซ้อมทรมานขณะถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2559 เพื่อให้ยอมรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนก่อเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ และ จ.สมุทรปราการ และการบังคับให้ชี้จุดเกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพทั้งที่จำเลยได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาในชั้นสอบสวน

รูปแบบการทรมานมีทั้งการช็อตไฟฟ้า การใช้รองเท้าบู๊ตทหารทุบที่หลัง การใช้มือทุบตีที่ศีรษะ และลำตัว ใช้แม็คยิงที่ขาขวาเกิดบาดแผล เอาปืนจ่อที่ศีรษะ บังคับให้ถอดเสื้อผ้า  ปิดตาระหว่างการสอบสวน ส่วนจำเลยที่ 6-9 ไม่ได้เบิกความเรื่องถูกซ้อมทรมาน แต่ถูกให้เซ็นรับรองเอกสารซักถามที่ระบุว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดทั้งที่จำเลยไม่ได้รู้เห็นหรือให้ถ้อยคำตามที่เจ้าหน้าที่ระบุในเอกสาร รวมทั้งถูกบังคับใช้ชี้จุดเกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ

การสืบพยานจำเลยทั้งสิบสี่คนเบิกความเสร็จสิ้น ทนายความศูนย์ทนายความมุสลิมแถลงขอยื่นแถลงการณ์ปิดคดีภายในสิบห้าวัน และศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561  เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายจึงมีญาติ ละเพื่อนๆมาให้กำลังใจจำเลยจำนวนมากกว่า40คนส่วนใหญ่ก็จะเดินทางกลับภูมิลำเนาจังหวัดนราธิวาส  รวมทั้งมีผู้สังเกตการณ์คดีที่สนใจร่วมรับฟังจำนวนหนึ่ง ทั้งอาจารย์ด้านกฎหมาย นักกิจกรรมทางสังคมและนักศึกษา

‘คดีระเบิดน้ำบูดู’ คือชื่อเรียกเหตุการณ์ กวาดจับนักศึกษาและชาวมุสลิมที่พักย่าน ม. รามคำแหง กว่า 40 คน วันที่ 10 ต.ค. 2559 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอ้างสาเหตุว่ามีการซ่องสุมและจะก่อเหตุระเบิด ‘คาร์บอม’ จนนำมาสู่การขยายผลจับกุมในจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนราธิวาสด้วย พยานหลักฐานมีเพียงกล่องลังที่ใส่น้ำบูดูเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดได้จากห้องพัก และต่อมาได้เพิ่มหลักฐานคือสาร PETN ในมือขอจำเลยที่ 3

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading