[:th]อ.วุฒิ บุญเลิศ  ปราชญ์ชาวบ้านชาวกระเหรี่ยงไปรับทราบข้อกล่าวหาและขอความเป็นธรรมอัยการกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรอ้างว่าโพสต์ข้อความว่าไร่ชัยพฤกษ์อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หมิ่นประมาทและผิดพรบ.คอมฯ[:]

Share

ใบแจ้งข่าว อ.วุฒิ บุญเลิศ  ปราชญ์ชาวบ้านชาวกระเหรี่ยงไปรับทราบข้อกล่าวหาและขอความเป็นธรรมอัยการ กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรอ้างว่าโพสต์ข้อความว่าไร่ชัยพฤกษ์อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หมิ่นประมาท และผิด พรบ.คอมฯ

ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 นายวุฒิ บุญเลิศ นักวิชากการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยง มีภูมิลำเนาที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี   จะไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมขอให้อัยการสอบเพิ่มเติมและสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่ออัยการจังหวัดมีนบุรี ในคดีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลคันนายาวได้รับแจ้งความจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ให้ดำเนินคดีกับนายสมัคร ดอนนาปีกับพวก ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและความผิดว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯในคดีอาญาที่ 1769/2559   เนื่องด้วยตนไม่ได้โพสต์ข้อความที่ถูกแจ้งความแต่อย่างใด ไม่มีพยานหลักฐานมาแสดงว่าในช่วงวันเวลาดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ด้วยการโพสต์ข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด  อีกทั้งข้อความดังกล่าวเป็นเนื้อความที่เกิดจากการตรวจสอบของสื่อมวลชนและถูกรับรู้มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งอาจเข้าข่ายกลั่นแกล้งและการใช้สิทธิทางศาลโดยไม่สุจริตต่อนายวุฒิ บุญเลิศหรือไม่

คดีนี้เป็นคดีที่นายวุฒิ บุญเลิศได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาแล้วเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ต่อร้อยตำรวจเอก ธนศักดิ์ พ้องเสียง รองสารวัตรสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลคันนายาวแล้ว  อ้างว่านายวุฒิได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2559 ในเฟสบุ๊คชื่อ wut Boonlert มีข้อความตามคำฟัองดังนี้

“ไร่ชัยราชพฤษ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่สำรวจถือครองตามมติครม.30มิ.ย.41 รวม 100ไร่ การตรวจสอบและร้องเรียนโดยกรมป่าไม้ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อวันที่24มิถุนายน 2559 อธิบดีกรมป่าไม้(นายชลิศ สุรัสวดี)ได้มีหนังสือรายงานไร่ชัยราชพฤษ์ระบุชัดว่าไร่ชัยราชพฤกษ์มีเนื้อที่ประมาณ100ไร่อยุ่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้ ตำบลสองพี่น้องอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี อยู่ในพื้นที่การสำรวจถือครองตามมติครม.30มิ.ย.41มีนายไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษรเป็นผู้ถือครองเนื้อที่ประมาณ73ไร่(พิกัด47P057298E1418060 N(DATUMWGS84)ซึ่งกรมป่าไม้ต้องทวงคืนพื้นที่แต่อธิบดีกรมป่าไม้กลับเพิกเฉยไม่สั่งการใดๆให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายรวมทั้งยังขัดคำสั่งคสช.64/2557 ข้อ3.ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามผลคดีป่าไม้และดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ให้คืนสภาพป่าไม้ให้สมบูรณ์ดังเดิม โดยประสานงานกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งภาคประชาชนและองค์กรชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างจริงจัง” ซึ่งจะต้องถูกลงโทษตามข้อ4 “เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปล่อยปละละเลยหรือเข้าไปมีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดตามกรณีดังกล่าวข้างต้นจะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาดโดยทันที”ผมจึงเรียกร้องให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 64/2557ต่ออธิบดีกรมป่าไม้กับพวกฯโดยด่วนที่สุดต่อไป”

อจ.วุฒิ บุญเลิศเป็นปราชญ์ชาวบ้าน และเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์กะเหรี่ยง เป็นประธานเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม  เขตงานตะนาวศรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์  อจ.เป็นชาวกระเหรี่ยงมีอาชีพเกษตรกร ทำนาทำสวนในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง แต่มีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนรับมอบเรื่องจากชาวบ้านบางกลอย ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกรณีชาวบ้านบางกลอยกรณีถูกนายชัยวัฒน์ฯ ซึ่งเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผ่าทำลายบ้านเรือนในปี 2543  ซึ่งเป็นคดีที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของศาลปกครองสูงสุด  อีกทั้งนายวุฒิและเครือข่ายมีส่วนสำคัญในการรณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชนให้กับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์โดยเฉพาะชาวกระเหรี่ยง โดยเฉพาะกรณีที่นายพอละจี รักจงเจริญ ได้ถูกบังคับให้หายตัวไปเมื่อเดือนเมษายน 2557 หลังจากที่นายชัยวัฒน์จับกุมตัวแล้วจนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของนายพอละจี

ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ  นาย วุฒิ  บุญเลิศ โทรศัพท์ 0818113754

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_763059

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading