งานฉายภาพยนตร์ การเยียวยากับความเป็นธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน

Share

2082017-1.png

Movie screening of ‘The Railway Man’ and a discussion forum on ‘Reparation & Transitional Justice’ on Sunday 6 Aug 2017, 15.00-18.45 h,
at Deep South Watch, Pattani

เราขอชวนทุกท่านมาดูหนังและฟังอภิปราย

ประเทศไทยได้ลงนามในสนธิสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติอื่นที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี หรือการทรมานแล้วในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ และได้ลงนามสนธิสัญญาสากลว่าด้วยการปกป้องทุกคนจากการถูกบังคับสูญหายในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ แม้กระทรวงยุติธรรมจะได้ร่วมกับผลักดันให้มีการออกกฎหมายภายในให้เป็นไปตามพันธสัญญาที่ประเทศไทยได้เคยให้ไว้ แต่จนถึงปัจจุบันรัฐบาลก็ยังไม่ได้ออกกฎหมายเช่นว่านี้ ทำให้ผู้เสียหายไม่ได้การเยียวยา ไม่ได้รับความเป็นธรรม และผู้กระทำความผิดยังคงลอยนวล

แม้เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ รัฐบาลได้กำหนดให้มีกลไกชั่วคราวที่จะรับฟังการร้องเรียนและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กระทรวงยุติธรรมเพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากการทรมานและครอบครัวเหยื่อแต่วิธีการก็ยังไม่ชัดเจน และหลายฝ่ายมีข้อกังวลว่า กลไกชั่วคราวดังกล่าวอาจไม่สามารถป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหากปราศจากกรอบกฎหมาย รวมถึงสิทธิของเหยื่อและครอบครัวจะไม่ได้รับการเติมเต็ม ทั้งนี้รัฐบาลพยายามที่จะเจรจาสันติภาพในภาคใต้ แต่กลับปรากฏว่ายังมีบางกลุ่มที่ไม่ได้เข้าร่วมในการเจรจาครั้งนี้ด้วย เช่นตัวแทนของผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ทางผู้จัดงานเห็นว่าในการสร้างสันติภาพนั้นไม่ควรทอดทิ้งกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งของสังคม เนื่องจากการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายย่อมเปิดโอกาสในการรับทราบปัญหาที่มีอยู่อย่างครอบคลุม อันจะเปิดโอกาสให้การแสวงหาแนวทางในการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสันติภาพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและยั่งยืนสำหรับทุกฝ่าย

การฉายหนังในครั้งนี้ เพื่อสะท้อนให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการซ้อมทรมาน รวมทั้งภาคประชาสังคมที่ทำงานในพื้นที่ ได้เห็นมุมมองใหม่เกี่ยวกับผลกระทบจากการทรมาน โดยหวังว่าทุกฝ่ายที่ร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงจะเข้าใจปัญหาและความสำคัญของการเยียวยามากขึ้น และสามารถอภิปรายและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตนกับองค์กรภาคประชาสังคมและตัวแทนภาครัฐได้อย่างเข้าใจในมุมมองที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการออกแบบการทำงานในเรื่องการเยียวยา ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการปรองดองและกระบวนการสันติภาพในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

กำหนดการ
งานฉายภาพยนตร์ การเยียวยากับความเป็นธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน
(กระบวนการสันติภาพสมบูรณ์หรือไม่ หากไม่มีการเยียวยา)

วันอาทิตย์ที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๑๕:๐๐ – ๑๘:๔๕ น.

ณ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

๑๕.๐๐ – ๑๕.๓๐
ลงทะเบียน

๑๕.๓๐ – ๑๕.๔๕
กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงาน ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน
กรรมการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ดร. ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์

๑๖.๐๐ – ๑๗.๓๐
การฉายภาพยนต์: The Railway Man

๑๗.๓๐ – ๑๘.๓๐
เวทีอภิปราย
• คุณ อัญชนา หีมมีหน๊ะ หัวหน้ากลุ่มด้วยใจ ซึ่งทำงานเรื่องความรุนแรงในเด็กและสตรีในภาคใต้
• คุณ รอมฎอน ปันจอร์, นักวิชาการศูนย์เฝ้าระวังภาคใต้ ผลกระทบของประชาชนในพื้นที่ความขัดแจ้งขัดแย้ง
• อจ. ชำนาญ จันทร์เรือง อจ.พิเศษมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ผู้แทนคณะทำงานความเป็นธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน TJ Thailand
• ผู้เสียหายจากความรุนแรง
• เหยื่อจากการซ้อมทรมาน
ดำเนินรายการโดย ทนายณัฐาศิริ เบิร์กแมน

๑๘.๓๐ – ๑๘.๔๕
ช่วงถามตอบ
กล่าวปิดงาน

ติดตามความเคลื่อนไหวของอีเว้นท์ได้ที่:
https://www.facebook.com/events/1912187489068636/?acontext=%7B%22ref%22%3A%223%22%2C%22ref_newsfeed_story_type%22%3A%22regular%22%2C%22action_history%22%3A%22null%22%7D

TAG

RELATED ARTICLES

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading