ศาลปกครองมีคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่ผู้ฟ้องคดี ในการอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด คดีบิดามารดาของนายฟรุกอน มามะ ฟ้องกองทัพบก สำนักนายกฯ และ สตช. กรณีลูกชายถูกวิสามัญฆาตกรรมเมื่อปี2555

Share

img_6324-1

ใบแจ้งข่าว 

ศาลปกครองมีคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่ผู้ฟ้องคดี

ในการอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด

คดีบิดามารดาของนายฟรุกอน มามะ ฟ้องกองทัพบก สำนักนายกฯ และ สตช.

กรณีลูกชายถูกวิสามัญฆาตกรรมเมื่อปี2555

***************************************

 

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ฝ่ายผู้ฟ้องคดีได้รับหนังสือแจ้งคำสั่งจากศาลปกครองสงขลาฉบับลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 ว่าศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ฟ้องคดีทั้งสองดำเนินคดีโดยได้รับยกเว้นค่าธรรมนียมศาลในชั้นอุทธรณ์ทั้งหมด ในคดีหมายเลขดำที่ 54/2556  คดีหมายเลขแดงที่118/2559 ระหว่าง นายมะวาเห็ง มามะ ที่ 1 นางรูฆาย๊ะ มามะ ที่ 2 ผู้ฟ้องคดี  กับ กองทัพบกที่ 1สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 2 และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 3 ผู้ถูกฟ้องคดี

คดีนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2556 ผู้ฟ้องคดีทั้งสองซึ่งเป็นบิดาและมารดาของนายฟารุกอน มามะ(ผู้ตาย) ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองสงขลา เรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานของรัฐผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสาม อันเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2555 นายฟุรกอนฯ ขณะเป็นเยาวชนเรียนอยู่ชั้น ม.5 ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต  ศาลปกครองสงขลาซึ่งเป็นศาลปกครองชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณามาจนกระทั่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2559 จึงได้พิพากษาให้สำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 เป็นหน่วยงานที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสอง เป็นเเงินจำนวน 825,500 บาท ต่อมาสำนักนายกรัฐมนตรียื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด และผู้ฟ้องคดีทั้งสองก็ยื่นอุทธรณ์พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในชั้นอุทธรณ์ด้วย  โดยเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม และวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559  ผู้ฟ้องคดีทั้งสองได้เข้าสาบานและชี้แจงต่อศาลถึงความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ ว่ามีฐานะยากจน ไม่มีเงินและทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระค่าธรรมเนียมศาลได้ จึงขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในการอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด ต่อมาในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 ศาลจึงได้มีคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสองดังกล่าว

ขั้นตอนต่อไปเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด โดยทั้งฝ่ายผู้ฟ้องคดีและผู้ถูกฟ้องคดีจะทำคำแก้อุทธรณ์ของแต่ละฝ่ายตามที่ศาลปกครองสูงสุดจะได้กำหนดต่อไป

ติดตามเรื่องราวที่ผ่านมาได้ที่https://crcfthailand.org/?s=ฟุรกอน

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

นายปรีดา นาคผิว   มูลนิธิผสานวัฒนธรรม   โทร.  089-6222474

Attachments area

TAG

RELATED ARTICLES

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading