กรณีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเนื่องจากแจกเอกสาร อันมีเนื้อหาเป็นการแสดงความเห็นต่อการลงประชามติ

Share

IMG_0045-1

เผยแพร่วันที่ 19 สิงหาคม 2559          

แถลงการณ์

กรณีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเนื่องจากแจกเอกสาร
อันมีเนื้อหาเป็นการแสดงความเห็นต่อการลงประชามติ

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวขณะแจกเอกสารความเห็นประชามติที่จังหวัดชัยภูมิ
ในข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง และถูกฝากขังผลัดแรกที่เรือนจำภูเขียว จ.ชัยภูมิ พร้อมได้ประกาศอดอาหารประท้วงจนถึงปัจจุบัน เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจับกุมและดำเนินคดีต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2559 สภ.เมืองขอนแก่น ส่งหมายเรียกไปยังนายจตุภัทร์ เนื่องจากถูกกล่าวว่าร่วมกันขัดคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ภายหลังจากจัดกิจกรรม “พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?” เวทีเสวนาในประเด็นเกี่ยวกับประชามติที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559

และในวันนี้ ทนายความของนายจตุภัทร์ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังระหว่างพิจารณาและยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยศาลจังหวัดภูเขียวได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้วางหลักทรัพย์จำนวน 150,000 บาท ซึ่งนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของนายจตุภัทร์ ใช้ตำแหน่งทนายความค้ำประกันพร้อมกับวางเงินสดเพิ่มอีกจำนวน 30,000 บาท

จากกรณีดังกล่าวฯ มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอแสดงความเห็นและมีข้อเรียกร้องดังนี้

  1. มูลนิธิฯ มีความเห็นว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เป็นสิทธิที่ถูกรับรองไว้ตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง ข้อ 19 และเป็นสิทธิ เสรีภาพ บรรดาที่ชนชาวไทยเคยได้รับการคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว ย่อมได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ
    (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ตลอดจนพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 ก็ได้บัญญัติรับรองหลักการดังกล่าวไว้ว่า“บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงโดยสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย” ด้วยเหตุนี้ การกระทำโดยการแสดงความคิดเห็นต่อการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญของนายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน โดยการแจกเอกสารซึ่งมีเนื้อหาอันเป็นการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ แม้ในเอกสารจะมีการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากคำอธิบายของผู้ร่างรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่ก็เป็นการแสดงความคิดเห็นที่ได้กระทำไปโดยสุจริตเพื่อชี้ให้เห็นถึงแง่มุมที่แตกต่างของร่างรัฐธรรมนูญอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการตัดสินใจลงประชามติตามเจตจำนงของตนอย่างรอบคอบและอิสระ กระทำดังกล่าวย่อมเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้และไม่ควรถือเป็นความผิดตามกฎหมาย
  2. มูลนิธิฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีการทบทวนมาตรการในการจับกุมและควบคุมตัว ตลอดจน
    ยุติการดำเนินคดีทุกคดีต่อผู้ที่แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจากรัฐ เนื่องจากประชาชนย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้โดยปราศจากการแทรกแซง รวมถึงเสรีภาพที่จะแสวงหา รับและเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารและความคิดทุกประเภท หากมิได้เป็นการสร้างความเสียหายหรือความเสื่อมเสียต่อบุคคลอื่น หรือความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

19 สิงหาคม 2559

TAG

RELATED ARTICLES

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading