ศาลปกครองสงขลารับฟ้องคดี ญาติผู้ตาย กรณีฟ้อง สตช. และ กอรมน. จากเหตุตำรวจยิงนายอุสมาน เด็งสาแม เสียชีวิตที่นราธิวาส

Share

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม
เผยแพร่ วันที่ 23 มกราคม 2558

ใบแจ้งข่าว ศาลปกครองสงขลารับฟ้องคดีโดยยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่ญาติผู้ตาย กรณีฟ้อง สตช. และ กอรมน. (สำนักนายกฯ) จากเหตุตำรวจยิงเสียชีวิตที่จังหวัดนราธิวาส

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558 ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ฟ้องคดี ได้รับใบแจ้งคำสั่งศาลปกครองสงขลา ว่า ศาลมีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2558 ในคดีหมายเลขดำที่ 156/2557 นางสาวนาปีเซาะ ซิมะกาเร็ง กับนางสาวมีเดาะ แวบือซา ผู้ฟ้องคดีที่ ๑ และที่ ๒ ยื่นฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ สำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๑ และที่ ๒ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงนายอุสมาน เด็งสาแม ถึงแก่ความตายเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2556 ที่หมู่บ้านสะแนะ ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยก่อนหน้านี้ศาลได้แจ้งคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสอง

คดีนี้ เกิดจากเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2556 เจ้าหน้าที่ตำรวจของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารเข้าปฏิบัติการในพื้นที่บ้านสะแนะ หมู่ที่ 1 ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมพื้นที่รอบนอก เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดกำลังพลเป็นหลายชุด เข้าตรวจค้น จับกุมบุคคลซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบ ระหว่างปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ ๑๒/๔ ในหมู่บ้านดังกล่าว นายอุสมาน เด็งสาแม และนายสูเพียง สาและ ได้สมัครใจออกมาแสดงตนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นและควบคุมตัวโดยปราศจากอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายใด ๆ ซึ่งแต่ละคนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สายพลาสติกมัดมือทั้งสองข้างแล้วนำไปควบคุมรวมกับบุคคลอื่นที่สนามหญ้านอกบริเวณบ้านที่เกิดเหตุ หลังจากนั้นได้เกิดเหตุยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ต้องสงสัยที่ยังหลบอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ กระทั่งเหตุการณ์สงบลง ผู้ที่ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่เสียชีวิตบนบ้านที่เกิดเหตุ 2 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 คน(ต่อมาเสียชีวิต) แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายอุสมาน เด็งสาแม และนายสูเพียง สาและ ซึ่งถูกพันธนาการและควบคุมตัวไว้แล้วดังกล่าวกลับเข้าไปในบริเวณพื้นที่เกิดเหตุอีก โดยนำตัวนายอุสมาน เด็งสาแมเข้าไปในสวนยางพาราหลังบ้าน และนำตัวนายสูเพียง สาและ เข้าไปภายในบ้านที่เกิดเหตุ อ้างว่าจะนำไปชี้จุดตรวจค้นอาวุธ และชี้ยืนยันตัวผู้ตายภายในบ้านที่เกิดเหตุ หลังจากนั้นนายอุสมาน เด็งสาแม และนายสูเพียง สาและ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตที่บริเวณสวนยางพารา และบนบ้านที่เกิดเหตุ ตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าทั้งสองคนที่ถูกควบคุมตัวเข้าไปนั้นได้ไปนำอาวุธมาต่อสู้กับเจ้าหน้าที่

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นำมาซึ่งความเคลือบแคลงสงสัยของชาวบ้านและญาติของผู้ตายเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุใดนายอุสมาน เด็งสาแม และนายสูเพียง สาและ จึงถูกยิงเสียชีวิต ทั้ง ๆ ที่ถูกพันธนาการและควบคุมตัวไว้แล้ว และเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการเกินกว่าเหตุทำให้บุคคลถึงแก่ความตาย

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2557 ภรรยา กับ มารดาของนายอุสมาน เด็งสาแม เป็นผู้ฟ้องคดีที่ 1 และที่ 2 ภรรยาและบุตรผู้เยาว์ 3 คน กับมารดาของนายสูเพียง สาและ เป็นผู้ฟ้องคดีที่ 1 ถึงที่ 5 ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองสงขลา เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายจากการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพในชีวิตของผู้ตายทั้งสอง โดยกรณีนายอุสมาน เด็งสาแม ผู้ฟ้องคดีทั้งสองได้เรียกค่าเสียหายทั้งหมดเป็นเงิน 7,920,062.50 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงินจำนวน 7,367,500 บาท นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสอง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 156/2557 ส่วนกรณีนายสูเพียง สาและ ผู้ฟ้องคดีทั้งห้าได้เรียกค่าเสียหายทั้งหมดเป็นเงิน 24,127,622.50 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงินจำนวน 22,444,300 บาท นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ฟ้องคดีทั้งห้า เป็นคดีหมายเลขดำที่ 155/2557

ทั้งสองคดีดังกล่าว ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมด (ร้อยละ 2 ของจำนวนทุนทรัพย์ที่ฟ้อง) ศาลได้ไต่สวนข้อเท็จจริงเรื่องฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ฟ้องคดี ทั้งสองคดีแล้วเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 ต่อมาศาลได้แจ้งคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่ผู้ฟ้องคดีในคดีหมายเลขดำที่ 156/2557 ส่วนคดีหมายเลขดำที่ 155/2557 ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ดังนั้นจึงถือว่า คดีหมายเลขดำที่ 156/2557 กรณีการเสียชีวิตของนายอุสมาน เด็งสาแม ซึ่งภรรยา กับมารดา ของผู้ตาย เป็นผู้ฟ้องคดีดังกล่าวนั้น ศาลได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลให้ทั้งหมดและมีคำสั่งรับฟ้อง เพื่อเข้า สู่กระบวนการพิจารณาและพิพากษาคดีต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายปรีดา นาคผิว ทนายความ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม 02-6934939, 089-6222474

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [191.31 KB]

RELATED ARTICLES

“จากนี้ประเทศไทยจะคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไร้การทรมาน-อุ้มหาย ทุกคนจะปลอดภัยในทุกขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม” มูลนิธิผสานวัฒนธรรมร่วมกับกสม. จัดงานเสวนาครบรอบ 1 ปี พ.ร.บ. ซ้อมทรมานฯ

“จากนี้ประเทศไทยจะคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไร้การทรมาน-อุ้มหาย ทุกคนจะปลอดภัยในทุกขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม” มูลนิธิผสานวัฒนธรรมร่วมกับกสม. จัดงานเสวนาครบรอบ 1 ปี พ.ร.บ. ซ้อมทรมานฯ

เปิดความเห็นแย้งของตุลาการเสียงข้างน้อย: ศาลปกครองชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้องกรณีญาตินายสูเพียง สาและ และนายอุสมาน เด็งสามิง ผู้ตาย ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักนายกรัฐมนตรี จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ในสังกัดของหน่วยงานทั้งสองยิงผู้ตายทั้งสองเสียชีวิตที่จังหวัดนราธิวาส

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading