เปิดรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในระบบยุติธรรมทางอาญาท่ามกลางสภาวะความขัดเเย้งใน จ.ชายแดนใต้ เสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

Share

รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในระบบยุติธรรมทางอาญา ท่ามกลางสภาวะความขัดเเย้ง ในจังหวัดชายเเดนภาคใต้ของประเทศไทย และนโยบายรัฐในการต่อต้านการก่อความไม่สงบ เสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนเพื่อประกอบกระบวนการประเมินสถานการณ์สิทธิฯ ในประเทศไทย

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม[1]และศูนย์ทนายความมุสลิม[2]  มีความวิตกกังวลเป็นอย่างมากต่อมาตรการการปราบปรามการก่อความไม่สงบพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้โดยรัฐไทยตลอดระยะเวลา 7 ปีนับแต่ปีพ.ศ. 2547 จนกระทั่งปัจจุบัน   ทางองค์กรฯ ในฐานะที่เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนและรวบรวมข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายพิเศษจึงขอนำเสนอข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้การบังคับใช้กฎหมายพิเศษและข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้ 

[1]  มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนที่มีชาติพันธุ์และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน รวมถึงส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

[2] มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2550 โดยการรวมกลุ่มกันของทนายความนักสิทธิมนุษยชน เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมโดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่คิดมูลค่า มูลนิธิฯมีวัตถุประสงค์หลักในการ 1) ส่งเสริม สนับสนุน ให้คำปรึกษา เผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนและกฎหมายแก่ประชาชนและหน่วยงานภาคประชาสังคม 2) ให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนและกฎหมายแก่ประชาชนและองค์กรต่างๆที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม 3) สร้างเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการร่วมมือระหว่างทนายความและองค์กรภาคประชาสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับสากล 4) การอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่อาสาสมัครผู้ช่วยทนายความในการทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของทนายความ

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [257.26 KB]

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [395.00 KB]

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading