แถลงการณ์ร่วม ประนามความรุนแรงระเบิดชาวบ้านเสียชีวิต 9 รายเรียกร้องมาตรการลดอาวุธ

Share

แถลงการณ์ร่วม เผยแพร่วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554 ประนามเหตุร้ายระเบิดรถยนต์ชาวบ้านเสียชีวิต 9 ราย ร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านการก่อเหตุความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าฝ่ายใด เรียกร้องขอมาตรการลดอาวุธ

เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554 เกิดเหตุระเบิดรถกระบะของประชาชนจากพื้นที่สะบ้าย้อยจังหวัดสงขลา ที่เดินทางไปยังพื้นที่ต. บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา เหตุเกิดบนถนนสาธารณะระหว่างอ.ยะหาและอ.กาบัง  จ.ยะลา  แรงระเบิดอานุภาพสูงทำให้รถกระบะขาดสองท่อนมีผู้เสียชีวิตทันทีเจ็ดคนและต่อมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีกสอง คน อีกทั้งยังมีผู้บาดเจ็บสาหัสกำลังรักษาพยาบาลอีกสองคน รวมเสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บสาหัสสองราย และมีเหตุระเบิดสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

องค์กรตามรายนามนี้ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้ และต่อทุกครอบครัวของผู้สูญเสีย  และขอประนามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบก่อเหตุร้ายสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  การโต้ตอบกันด้วยความรุนแรงไม่สามารถสร้างความชอบธรรมในการเรียนร้องการเรียกร้องความเป็นธรรมและทางการเมืองได้ ยังแต่สร้างความโกรธแค้นชิงชังและไม่นำพาซึ่งการรักษาไว้ซึ่งความสงบและสันติในพื้นที่ท้องถิ่นของตน  อีกทั้งการกระทำดังกล่าวของผู้ใช้ความรุนแรงถือว่าเป็นการขัดขวางกับการสร้างสันติภาพส่งผลต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์และสร้างความสูญเสียความเชื่อมั่นต่อการรักษาความปลอดภัยของฝ่ายรัฐ   ทั้ง ๆที่มีความพยายามของทุกภาคส่วนที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงและแสวงหนทางยุติความรุนแรงและความขัดแย้งโดยสันติวิธี    

องค์กรตามรายนามนี้ต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบไม่ว่าฝ่ายใดและขอให้รัฐยึดมั่นในหลักนิติธรรม หลักสิทธิมนุษยชนและการมีส่วนรวมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ประชาชนและภาคประชาสังคมทั้งในพื้นที่และในประเทศไทยไม่ต้องการให้ความรุนแรงให้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางกลายเป็นความชาชินองค์กรตามรายนามนี้ขอเสนอแนะมาตราการดังนี้

1) ให้รัฐกำหนดมาตราการลดอาวุธปืนทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายที่เป็นรูปธรรม   มาตราการควบคุมจัดสรรอาวุธให้ประชาชนและการตรวจสอบการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อย่างเคร่งครัด 

2) ให้รัฐกำหนดมาตราการตรวจค้น การห้ามการซื้อขายอาวุธปืน สารตั้งต้นระเบิด และอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบระเบิดอื่นๆ อย่างเด็ดขาด  

3) ให้รัฐกำหนดมาตรการในการป้องกันและปราบปรามให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยสมดุลกับการใช้งบประมาณแผ่นดินเพิ่มสูงขึ้น   การพัฒนาระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นมืออาชีพ และเป็นอิสระ เพื่อสร้างความเชื้อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่  รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่อย่างจริงจัง เพื่อลดความสูญเสียจากเหตุการณ์ก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้น

ลงวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [42.81 KB]

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [45.12 KB]

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Discover more from มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading